วันอังคารที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2554

วิกฤติความสัมพันธ์ไทยพุทธกับไทยมุสลิมอะไรทำให้เราห่างกัน



รอยยิ้มแห่งความสุข ของเด็กนักเรียนไทยพุทธ และ เด็กนักเรียนไทยมุสลิม ดูไม่ออกเลยว่า สามจังหวัดในจังหวัดชายแดนใต้ มีเหตุรุนแรงอยู่เป็นประจำ เป็นช่วงเวลาที่ชุดครูฝึกเยาวชนใต้สันติสุข ได้มีโอกาสได้สัมผัสกับ เด็กนักเรียนไทยพุทธและเด็กนักเรียนไทยมุสลิม ของโรงเรียนแห่งหนึ่ง ใบหน้าของพวกเขายิ้มแย้มมีความสุข ราวกับว่าสถานที่แห่งนี้ ไม่มีอะไรเกิดขึ้นเลย แต่เราก็ไม่อาจปฏิเสธความจริง ของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่าได้ทำให้ อะไรต่อมิอะไรเปลี่ยนไปมากมาย ยากที่จะกลับมาเหมือนเดิม




ผมได้มีโอกาสอ่านบทความตอนหนึ่งของ คุณมะนอนิง สาและ ที่บรรยายดินแดนสวรรค์แห่งนี้ได้อย่างสวยงาม ได้เล่าถึง ความสัมพันธ์ที่งดงามในอดีตของไทยพุทธและไทยมุสลิมได้อย่างน่าสนใจ ว่า สมัยเด็กๆ ข้าพเจ้าเคยเห็นคนจีน มาเช่าที่ดินของคนมุสลิมที่บ้านละแอ อำเภอยะหา เพื่อทำการเกษตร และข้าพเจ้าก็เคยปั่นจักรยานมาดูหนัง ที่วัดหน้าถ้ำในงานบวช ในขณะเดียวกัน เวลาคนมุสลิมมีงานบุญของมัสยิด คนไทยพุทธช่วยบอกเพื่อนๆ ที่เป็นไทยพุทธด้วยกัน ไปงานของมัสยิด บางคนก็จะบริจาคสิ่งของต่างๆ เช่น ปลา ข้าวสาร เป็นต้น อย่างกรณีที่บ้านท่าด่าน ตำบลตะโละกาโปร์ อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี ที่ข้าพเจ้ามีโอกาส ได้พูดคุยกับไทยพุทธคนหนึ่ง เขาเล่าว่าในหมู่บ้านของเขา จะอยู่รวมกันทั้งไทยพุทธและไทยมุสลิม ไม่เคยมีปัญหา เวลามุสลิมจะจัดกิจกรรมงานบุญของมัสยิด ทั้งครอบครัวของเขาจะไปช่วย เชิญพรรคพวกมาร่วมงาน และบริจาคเงินเพื่อสร้างมัสยิด ที่ข้าพเจ้าเคยเห็น ในงานบุญมัสยิดจะมีผู้ร่วมงานทั้ง โต๊ะครู โต๊ะอิหม่าม พระและเจ้าอาวาส มาร่วมงานกัน ที่บ้านปียา อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี ก็เช่นกัน เวลามุสลิมเจ็บไข้ได้ป่วย ก็จะไปขอข้าวก้นบาตรของพระมารักษา (วัดปิยาราม) มุสลิมเองก็เช่นเดียวกัน เวลาเจ้าอาวาสจะทำความสะอาดวัดก็จะมาช่วย เช่น ถางป่า เป็นต้น กิจกรรมเหล่านี้มีทุกพื้นที่ ที่ไทยพุทธ มุสลิม อยู่ร่วมกัน



เมื่อได้อ่านแล้ว ก็อดนึกเสียไม่ได้ว่า เมื่อภาพเหตุการณ์ที่สวยงามนั้น ได้เลือนหายไปตั้งแต่เมื่อใด เราเป็นเด็กเราเคยอยู่ด้วยความรัก ความสามัคคี เอื้ออาทรกัน แต่เมื่อเวลาผ่านไป กลับมีคนที่ไม่หวังดี ที่พยายามแยกความเป็นพี่น้องของเราออกจากกัน เราคงได้แต่ภาวนา ขอให้พระผู้เป็นเจ้า ทรงโปรดประทานสันติสุขกลับสู่พี่น้อง ในดินแดนด้ามขวานทองของเราในเร็ววัน






โดย : ชค.ทสพ.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น